Bản thân các nhà lãnh đạo cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xác định xem nhân viên có làm việc hiệu quả hay không vì những lý do sau:

Việc phân công rời rạc và lưu trữ thủ công khiến dữ liệu bị phân mảnh -> Không có cơ sở dữ liệu chính xác, việc đánh giá dễ bị ảnh hưởng bởi ý kiến ​​chủ quan của người đánh giá.

Các đánh giá thường chỉ tập trung vào cuối quý / năm, khi chúng có xu hướng thiên về cảm tính, thay vì bao quát toàn bộ quá trình làm việc và những đóng góp của mọi người.

Nhìn vào kết quả đánh giá nhân viên, không thấy rõ cách cải thiện hiệu quả công việc, thường chỉ trả lương hoặc khuyến khích. Trong nhiều trường hợp, thậm chí chỉ là những đánh giá chương trình "kiếm được".

→ Kết quả: Người làm tốt không được tôn vinh, người kém không được chỉ bảo, hướng dẫn kịp thời. Thay vì được khuyến khích phát triển hơn nữa, nhân viên lại nảy sinh tư duy tiêu cực và không muốn làm hết sức mình.

Nhà lãnh đạo nên đánh giá công bằng năng lực nhân viên

CEO / Lãnh đạo cần xác định rằng mục đích của đánh giá kết quả công việc không chỉ là “chấm điểm” để “trả lương” hay “thưởng / phạt” mọi người, mà là làm thế nào để cải thiện hiệu suất, kết quả công việc từ đó.

Để thực hiện đánh giá một cách chính xác, đầy đủ và lâu dài, các công ty cần phải:

1 - Thiết lập hệ thống mục tiêu cá nhân-bộ phận phù hợp → đảm bảo rằng mọi nhân viên đều đóng góp vào chiến lược chung của công ty.

2 - Xác định chính xác các nhiệm vụ và công việc cụ thể mà mọi người cần hoàn thành hàng ngày → nhân viên biết họ cần phải làm gì; quản lý toàn bộ quá trình thực hiện.

3 - Báo cáo và lưu trữ kết quả công việc tại một nơi → có số liệu chính xác, cơ sở khách quan để đánh giá

4 - Cung cấp phản hồi liên tục về kết quả đóng góp của nhân viên. Đảm bảo rằng mọi thành tích đều được công nhận một cách công bằng, minh bạch và đáng tự hào.

=> Khi doanh nghiệp đánh giá nhân viên mang tính khách quan hơn sẽ góp phần giúp nhà lãnh đạo phát huy được năng lực của nhân viên.


Admin Alojob